Hạ 3/4 giá, BlackBerry Q10 vẫn ế ẩm

Sau 1 năm ra mắt, BlackBerry Q10 đã chính thức giảm giả từ 16,5 triệu đồng xuống còn 5 triệu đồng – hạ tới ¾ giá so với mức ban đầu. Với một mức giá tưởng chừng rất hời và sẽ được nhiều người dùng chọn mua nhưng Q10 vẫn làm các hệ thống cửa hàng khi ể ẩm, khách “vắng vẻ”. Q10 chưa đủ sức để tạo nên cơn sốt như Z10 đã từng tạo ra. Không chỉ có Q10, Dâu đen còn điều chỉnh giá bán một số model khác trên thị trường nhằm dọn đường cho một loạt các  mẫu điện thoại smartphone mới vào dịp cuối năm.

BlackBerry Z10 là một trong những smartphone của Dâu đen để lại nhiều dấu ấn trên thị trường khi, vào tháng 4, BlackBerry đã hạ giá model này xuống chỉ còn 4,5 triệu đồng. tức khắc, lượng khách đặt mua thiết bị này tăng đột biến, thậm chí nhiều hệ thống cửa hàng cháy hàng. Nhưng cho đến thời điểm này, Q10 đã không làm được điều rưa rứa, thậm chí là ế ẩm. Các cửa hàng cũng chẳng “thèm” nhập phụ kiện của Z10 do sản phẩm chỉ được bán ở một số cửa hàng cố định.

>> Xem thêm: Điểm danh những mẫu smartphone 2 sim đáng mua nhất



Cũng giống như Z10 được nhập về là những thiết bị được sản xuất trước nhất cho thị trường Trung Đông và một vài nước châu Á. Đợt hàng BlackBerry Q10 lần này cốt tử được thu nhặt từ nhiều nguồn hàng khác nhau trên thế giới mang về thị trường Việt Nam tiêu thụ. Cụ thể, 10.000 thiết bị lần này hầu hết đến từ thị trường Thái Lan. Với sức mua “yếu ớt” như này, nhiều khả năng sẽ phải chịu lỗ cao.

Khảo sát quanh một dọc phố Thái Hà – phố điện tử có lưu lượng người mua người bán thiết bị công nghệ rộn rịch nhưng không có cửa hàng nào bán miếng dán của BlackBerry Q10. Đại diện một cửa hàng bán Q10 tại Hà Nội cho biết: Lúc đầu, khi có tin Z10 lăng xê giảm giá đã có rất nhiều người đến xem sản phẩm nhưng lượng khách quyết định mua rất ít. Hàng nhập về từ Thái Lan không nhiều dị biệt với hàng chính hãng nhưng vẫn ế chỏng ế chơ.

Một đại diện khác cho biết: Nhiều khách đến xem hàng nhưng chung cục vẫn chọn Q10 Việt Nam với giá bán cao hơn 1,5 triệu đồng nhưng ngày trước hết giảm giá bán ra cũng chỉ được 15 chiếc. Nếu tiếp tục như vậy, các cửa hãng lỡ nhập Q10 sẽ bị lỗ nặng vì lượng hàng nhập về rất lớn. Tình trạng ế ẩm kéo dài suốt 5 ngày qua khiến các cửa hàng hoang mang khi đã đưa ra nhiều chương trình hậu mãi kèm theo cũng như tăng thời gian bảo hành cho sản phẩm xách tay.

Nhiều người dùng đang bắt đầu có tâm lý cảnh giác hơn với các thiết bị được hạ giá xuống quá thấp và sẵn sàng chọn mua thiết bị cùng dòng với giá cao hơn. Ngay bản thân chiếc smartphone Z10 khi được hạ giá xuống mức dưới 5 triệu đồng cũng là bản dùng con chip xử lý của TI OMAP có hiệu suất thấp hơn thay vì chip Qualcomm như ban đầu. Hàng xách tay cùng thời điểm có giá 6 triệu đồng nhưng được trang bị con chip Qualcomm S4 có mã hiệu mã hiệu 002,003, 004.

BlackBerry Q10 được giới công nghệ đánh gia cao, nhưng mức giá khởi điểm quá cao khiến máy khó bán. Giờ đây, khi các siêu phẩm khác đã ra thì Q10 đã đi sau công nghệ tới 1 năm nên càng khó bán. Sự dị biệt lớn nhất khiến nhiều người lắc đầu với Q10 và không nồng nhiệt như với Z10 một phần đến từ thiết kế. Q10 có thiết kế truyền thống mang phong cách của dòng Bold 9900 và bán phím QWERTY quen thuộc. Trong khi Z10 có ngoại hình giống với các smartphone trên thị trường bây chừ hơn: Nhỏ gọn với thiết kế hình chữ nhật và màn hình cảm ứng dễ dùng.

Sự mất giá quá nhanh của các sản phẩm do chính sách giảm giá “vô tội vạ” của nhà sản xuất Canada cũng khiến không ít người dùng ngao ngán. 1 năm mất giá tới ¾ so với ngày bán ra quả tình là điều không tưởng. BlackBerry đang là “ông vua” giảm giá khi bán ra với giá cao ngất rồi hạ giá ầm ầm. Với mức giá 5 triệu đồng, Q10 là sản phẩm thứ 2 được Dâu đen giảm giá về mức 5 triệu đồng trong năm nay cùng với Z10.