Smartphone Windows Phone ngày càng lép vế

Tính đến hết quý I năm nay, theo một mỏng của Canalys, thị trường toàn cầu đã có 279,4 triệu điện thoại sáng dạ (con số này của IDC là 281,5 triêu) bán ra, tăng 29% so với cùng kì năm 2013. Trong đó Android chiếm 81% trên tổng số smartphone bán ra, phần còn lại iOS chỉ còn 16% và Windows Phone đạt 3%.

Trong khi đó, cũng theo vắng của Công ty này, năm 2003, Android chiếm 78,9%, iOS chiếm 15,5% còn Windows Phone là 3,6%. Điều này có tức thị, ngoài Android có xu hướng tăng trưởng thì 2 hệ điều hành còn lại đều có dấu hiệu đi xuống.

>> Xem thêm: Điểm danh những mẫu điện thoại smartphone 2 sim đáng mua nhất

Tuy thị phần của iOS sút giảm nhưng thực tiễn số lượng smartphone của Apple lại tăng mạnh. Cụ thể 153,4 triệu iPhone đã được bán ra trong năm 2013, tăng hơn so với mốc 135,8 triệu máy trong năm 2012.

Năm nay, với sự xuất hiện của bộ đôi iPhone 6/ 6 Plus con số này sẽ còn lớn hơn. Thêm nữa, iOS là hệ điều hành độc quyền của Apple chỉ được trang bị trên iPhone và iPad nên thị phần vững chắc khó có thể so với Android.

Riêng Windows Phone, trong 3 hệ điều hành, đây là hệ điều hành ngày càng có xu hướng giảm sút về thị phần. Các smartphone Windows Phone đang ngày kém quyến rũ và thua kém tranh trên thị trường. Người dùng đang có thiên hướng quay lưng lại với các thiết bị chạy Windows Phone của Microsoft. Đâu là nguyên do?



Chậm thay đổi

Kém quyến rũ và chậm đổi thay chính là duyên cớ dẫn đến các smartphone Windows Phone càng ngày càng mất giá trên thị trường. Giống như iOS, Windows Phone có ưu điểm ở khả năng bảo mật, ít rác, tằn tiện RAM và không cho phép sự can thiệp của các nhà sản xuất điện thoại. Nhưng không giống với Apple, Microsoft đã không thể tận dụng những lợi thế này mà trái lại biến nó thành những nhược điểm chết người của mình.

Mặc dù đã cho phép người dùng tuyển lựa hình ảnh để làm nền cho các ô live tile nhưng điều này vẫn chưa đủ để người dùng thấy được đây là hệ điều hành thân thiện như Android. Giao diện đơn giản và quá ít tùy biến là điều người dùng đã ca cẩm rất nhiều về các sản phẩm của Microsoft. Cũng là hệ điều hành được đánh giá về khả năng bảo mật nhưng Apple lại không ngừng restart lại kho vận dụng trên App Store của mình còn Windows Phone lại nghèo nàn hơn rất nhiều.

Khi mới xuất hiện, Windows Phone đích thực là làn gió mới và được kỳ vọng sẽ làm nên điều khác biệt. Nhưng rồi, theo thời gian, việc mất đi sức hút từ sự mới lạ đã chặn đà phát triển của Windows Phone để 3 năm trở lại, thị phần của nó không chậm đến con số 4%. mai sau của ngành di động toàn cầu vẫn phụ thuộc nhiều vào Android và iOS thay vì Windows Phone.

Thiếu sức cạnh tranh

Cạnh tranh là chìa khóa để phát triển và thành công. Đây là nguyên tắc bất di bất dịch trong mọi ngành nghề kinh doanh. Nhưng thật đáng tiếc, đây chính là điều mà Windows Phone đang thiếu. Nếu không kể các sản phẩm của HTC và Nokia, những điện thoại chạy Windows Phone bán chạy của các nhà sinh sản khác chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Đã qua rồi cái thời của Samsung Quantum, LG Optimus 7, HTC 7 Surround, HTC 7 Trophy hay HTC HD7. Sự đã dạng này giờ đây thay bằng sự đơn điệu. phần nhiều các hãng khác chọn hệ điều hành Windows Phone cho các smartphone giá rẻ và tầm trung của mình.

Theo số liệu thống kê của AdDuplex, đến năm 2013, Windows Phone gần như chỉ còn một mình Nokia vỡ hoang với 90%. Các hãng còn lại chiếm số lượng siêu khiêm tốn: HTC với 7%, Samsung chỉ chiếm 1,8% và Huawei là 1,3%.

Đây cũng là lý do tại sao Đa số người dùng luôn nghĩ Windows Phone là của Nokia trong khi thực tiễn nó là của Microsoft. Tất nhiên, Nokia Lumia cũng là thước đo xác thực nhất cho sự thành công của Windows Phone.

Nokia với Windows Phone đã thất bại. Nhà sản xuất Phần Lan đã bán lại mảng di động của mình cho Microsoft. Dù chỉ là một trong số các duyên do dẫn đến sự sụp đổ nhưng việc không có những sản phẩm xứng tầm với các đối thủ là một trong những nhân tố làm hao mòn Nokia. Qua đây cũng cho thấy, không phải là sản phẩm của của tập đoàn nhiều năm kinh nghiệm sẽ đảm bảo cho sự thành công. Hãy nhìn bài học từ “kẻ ngoại” đạo Apple với iPhone