Xiaomi chuyển gói dữ liệu sang Mỹ và Singapore

Phó chủ toạ Xiaomi Hugo Barra – người từng làm việc cho Google đã chính thức đăng thông báo về việc Xiaomi sẽ chuyển dịch vụ lưu trữ khỏi Trung Quốc trên Facebook của mình. Cụ thể, vị Phó chủ toạ này đã kể một câu chuyện khá dài với bắt đầu “chúng tôi đang chuyển di dữ liệu của bạn” để nói về vấn đề này. Hugo là người chịu trách nhiệm về việc đưa chiếc smartphone Xiaomi ra thị trường quốc tế. Trên. Trong stastus của mình, vị CEO này cho biết: Thay vì sử dụng trung tâm dữ liệu tại Bắc Kinh, hãng sẽ chuyển sang trung tâm dữ liệu AWS của Amazon tại Mỹ và Singapore.

Amazon Web Services (AWS) là một nền móng điện toán đám mây được giới thiệu vào năm 2006, cho phép các công ty thuê một số lượng lớn các máy chủ tốc độ cao và dễ dàng hơn việc tự xây dựng trọng tâm dữ liệu. Theo Hugo Barra, người dùng của Xiaomi tại Singapore, Hong Kong và Đài Loan sẽ được tăng 30% tốc độ kết nối với dịch vụ đám mây, trong khi người dùng tại Ấn Độ sẽ được tăng đến 200%.



Cách đây vài tháng, dịch vụ đám mây của Xiaomi vướng nghi án điệp viên khi người dùng phát hiện ra một số sản phẩm của hãng này tự động gửi dữ liệu cá nhân về máy chủ đám mây có địa chỉ tại Trung Quốc. nên, động thái này của Xiaomi chứng tỏ họ đang muốn vươn ra khỏi khu vực Châu Á, song song muốn dẹp qua một bên tin đồn về theo dõi người dùng duyệt việc cung cấp dịch vụ đám mây nhanh, an toàn cho các khách hàng phương Tây.

Nghi án thu thập trái phép thông tin khách hàng được cho là duyên do chính dẫn đến việc Xiaomi chuyển trọng điểm lưu trữ của hãng. Thứ nhất, bản thân Trung Quốc trên trường quốc tế cũng gặp phải không ít “ác cảm”đặc biệt của các nước đang phát triển mà trong đó Việt Nam là trọng điểm. Bên cạnh việc Trung Quốc bán tràn lan hàng kém chất lượng thì nhà nước này cũng được biết đến như một nước tìm mọi cách để thu thập thông tin của các nước khác nhằm làm lợi cho mình.

Thứ 2, khi chuyển sang Mỹ và Singapore, tin đồn kia sẽ được dẹp bỏ. đồng thời, nó cũng tả rõ tham vọng muốn tiến công vào các nước phát triển chứ không đơn giản là thị trường nội địa và các thị trường mới nổi như Ấn Độ. Đây chỉ là bước đi trước tiên trong chiến dịch “bành trướng” ra thị trường quốc tế của Xiaomi.

Dù mới chỉ thành lập 4 năm nhưng Xiaomi đang trở thành đối thủ đáng ghờm và là “cái gai” trong mắt nhiều ông lớn. Chỉ trong vòng 4 năm, hãng điện thoại non trẻ này đã vượt mặt Samsung để trở nên hãng điện thoại số 1 tại Trung Quốc – cố nhiên, một phần của kết quả này nhờ vào chính sách hỗ trợ đặc biệt của chính phủ Trung Quốc cho các doanh nghiệp trong nước. Và vươn lên thành nhà sinh sản điện thoại lớn thứ 5 thế giới. Điều mà nhiều hãng điện thoại lâu năm như Sony, HTC, BlackBerry… ước ao.

Ngoài dọc đến việc ăn cắp dữ liệu và vấn đề bảo hành thì chất lượng sản phẩm và giá cả các sản phẩm của Xiaomi được đánh giá khá tốt. Với chính sách bán hàng qua mạng và xát với giá sinh sản nên sức cạnh tranh các sản phẩm của Xiaomi rất cao. Giá rẻ nhưng độ bền, cấu hình và tính năng được hãng điện thoại trẻ Trung Quốc đầu tư khá nhiều. Theo đại diện Xiaomi từng nói, hãng gần như bán giá gốc sản xuất cho người dùng và chỉ ăn lợi nhuận ở việc bán phụ kiện và ứng dụng.

Việc chuyển gói dữ liệu được đánh giá là bước đi đúng đắn của Xiaomi. Mà cụ thể ở đây là Phó Chủ tịch Hugo. Google chắc hẳn đã rất tiếc khi để mất một CEO xuất sắc như này vào tay Xiaomi. Một trong những căn do khiến hãng thành công đến ngày hôm này chính là nhờ vào tài chiêu quân của CEO Xiaomi. Bằng cách thuyết phục lãnh đạo của các tập đoàn khác sang giữ các vị trí then chốt, Xiaomi đã có sự phát triển thần kỳ trong thời buổi khó khăn như giờ. Với những bước đi chiến lược như này, Xiaomi được dự báo sẽ thành công hơn nữa.