Chuyên gia: Thị trường bất động sản 2016 khó mà đi xuống

Theo xem của nhiều chuyên gia tài chính thì sanh sánh giữa các kênh đầu tư bây chừ chỉ còn 2 kênh đầu tư có đủ sức quyến rũ và sinh lời đó là bất động sản và chứng khoán, còn trái khoán và vàng thì không còn.

>> Tìm hiểu thêm dự án chung cư Mai Trang Tower 16 Phạm Hùng

Đó là khẳng định của một số chuyên gia kinh tế khi nói về triển vọng của thị trường bất động sản năm 2016 tại hội thảo Triển vọng thị trường bất động sản 2016 sẽ được diễn ra tại TP.HCM mới đây.

Với những yếu tố của nền kinh tế vĩ mô đến thời khắc hiện tại và các dự báo trong tương lai cho thấy rằng, thị trường bất động sản trong năm nay vẫn đang hoạt động tốt và chưa có dấu hiệu bong bóng, mặc dầu nguồn cung cho thị trường ở phân khúc cao cấp khá cao. Theo giới chuyên gia nhận định, phân khúc nhà ở và bất động sản nghỉ dưỡng sẽ lôi cuốn nhiều nguồn vốn đầu tư nhất trong năm 2016.



Thị trường bất động sản năm 2016 khó mà đi xuống

Theo chuyên gia kinh tế T.S Đinh Thế Hiển, nguồn cung các sản phẩm nhà ở trong năm nay khá dồi dào, chỉ riêng phân khúc căn hộ đã có thể lên tới khoảng 50.000 căn. Đây là một con số tương đối lớn so với lượng tiêu thụ trong năm 2015 vừa qua. Chính nên chi mà T.S Hiển cho rằng, cuộc cạnh tranh về đầu ra giữa các chủ đầu tư sẽ xảy ra quyết liệt hơn.

Khi được hỏi về nguồn cung cao như vậy thì liệu thị trường bất động sản có bong bóng không, thì chuyên gia này cho rằng, bong bóng bất động sản xảy ra là khi giao du cực lớn và kèm theo đó là giá tăng liên tiếp. Trong khi thị trường bất động sản hiện tại chỉ mới khôi phục những bước đầu sau nhiều năm đóng băng liên tiếp, thực chất lượng giao thiệp chưa nhiều nên chưa thể xảy ra bong bóng được.

TS.Hiển nhấn mạnh rằng thị trường BĐS chỉ co lại khi nguồn cung vẫn tăng mạnh nhưng ngân hàng thương mại không còn đủ vồn để cho vay, trong khi bây chừ đã bắt đầu có nhân tố này.

Lời khuyên của vị chuyên gia này đưa ra trong bối cảnh bây giờ thì những người có tiền, có nhu cầu nếu đã chọn được dự án bằng lòng thì nên mua ngay vì khả năng bất động sản xuống giá trong thời kì tới là điều không có. Nếu khách hàng lưỡng lự để xem xét tình hình chờ giá xuống mới mua thì có thể sẽ mất đi nhịp mua nhà tại những dự án mà mình đã chọn.

Cũng tại hội thảo này các chuyên gia cũng đưa ra ý kiến về vấn đề sửa đổi trong thông tư 36. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, thông tư này đang bị hiểu nhầm dẫn tới nhiều lo ngại cho thị trường bất động sản. thực tiễn, ngân hàng nhà nước đã khẳng định việc sửa đổi bổ sung thông tư 36 làm giảm vống tín dụng cho thị trường bất động sản, thậm trí vẫn còn dư địa khá lớn.

Theo ông Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường nhận xét, ý tưởng cần phải rà lại tín dụng bất động sản là cấp thiết, nhằm xử lý các trường hợp thế chấp 2 lần, tuy nhiên không nên ngăn luồng tín dụng vào bất động sản bởi thị trường vừa tốp đà tăng mà chặn ngay là điều không nên.

Nguồn: http://chungcumaitrangtower.net/chuyen-gia-thi-truong-bat-dong-san-2016-kho-ma-di-xuong/