Hà Nội đã có dự án BĐS đầu tiên được nhận bảo lãnh

dù rằng quy định bảo lãnh từ nhà băng đã được ban hành từ nửa năm nay, nhưng tại Hà Nội, tính đến thời khắc này mới bắt đầu có những dự án bất động sản trước hết được nhận bảo lãnh từ phía nhà băng.

>> Đọc thêm: chung cư Seasons Avenue Mỗ Lao Hà Đông

Từng là người bỏ ra số tiền 500 triệu đồng để mua nhà ở tại một dự án bất động sản, nhưng trong suốt 3 năm qua, anh Đinh Quang Khải – Quận Hoàng Mai, Hà Nội vẫn chưa được nhận nhà vì dự án vẫn chưa được tiển khai. Do đó, lần mua nhà này anh đã tìm hiểu rất kỹ và chỉ mua ở dự án nào có bảo lãnh của ngân hàng. Anh Khải cho hay: “Kể cả mua phải dự án không khai triển được thì khách hàng vẫn không lo mất tiền”. 



Một số dự án bất động sản tại Hà Nội đã nhận được bảo lãnh của ngân hàng. Ảnh: infonet

Theo quy định của luật nhà ở và kinh dinh bất động sản có hiệu lực từ tháng 7/2015, các dự án bất động sản hình thành trong tương lai muốn mở bán thì tấm phải có bảo lãnh của ngân hàng. Nếu dự án đó không được triển khai tiếp thì phía nhà băng sẽ phải đứng ra trả tiền cho người mua. Điều này có tức thị chứng thư bảo lãnh của ngân hàng như là một loại bảo hiểm đối với bất động sản.

Theo ông Nguyễn Trần Nam – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam nhận xét: Quy định này sẽ rất có lợi cho chủ đầu tư, vì một khi ngân hàng đã đồng ý bảo lãnh thì hoặc là ngân hàng sẽ phải lấy tiền ra để phạt chậm nộp tiến độ hoặc là sẽ giúp sức cho dự án. Có một điều chắc chắn là nhà băng sẽ giúp vốn cho dự án hoàn thành đúng hẹn.

Quy định trên đã có hiệu lực từ cách đây nửa năm, nhưng không có nhiều dự án bất động sản tại Hà Nội được ngân hàng bảo lãnh. Một phần cũng do đây là quy định mới, nhà băng và chủ đầu tư còn khá lúng túng trong việc triển khai, một phần do bàn cãi nhà băng bảo lãnh dự án trước rồi mới được bán, hay người mua ký hiệp đồng mua nhà thì mới được bảo lãnh. Những vướng mắc này đến nay đã được giải quyết và thị trường đã bắt đầu có dự án nhận được bảo lãnh từ ngân hàng.

Mua phải dự án chậm tiến độ kéo dài thậm chí không tiếp tục được khai triển, tiền mất tật mang… đó là nỗi ám ảnh của nhiều người mua nhà và giới đầu tư bất động sản. Nỗi ám ảnh này sẽ dần được loại bỏ nếu ngày một nhiều hơn những cái bắt tay giữa nhà băng và chủ đầu tư để có thêm nhiều hơn các cam kết bảo lãnh trên thị trường bất động sản.

Nguồn: http://datxanhtrungkinh.vn/ha-noi-da-co-du-an-bds-dau-tien-duoc-nhan-bao-lanh/