Tại sao cây sưa vàng lại có giá cao?

Cây sưa có đặc tính gì ? gỗ sưa đỏ dùng làm gì mà đắt giá như vậy ? cây giá gỗ sưa đỏ rất nhộc trồng không,có thể bị trồng nhầm không? mua giống ở đâu? trồng rồi sau khi bán được không? bán cho ai?....

1 - CÂY SƯA CÓ thuộc tính GÌ ? Sưa hay sưa Bắc Bộ, trắc thối, huê mộc vàng, tên Dalbergia tonkinensis Prain, là một giống loài thân gỗ thuộc họ Đậu (Fabaceae).

Là cây chủng loại gỗ, lá thường xanh có thể cao tới 10–15 m, lớn lên trung bình, thân màu vàng nâu đỏ hay xám, nứt dọc. Lá dài 9–20 cm; cuống không lông; lá kèm sớm rụng, rất nhỏ, có lông mịn màng và thưa, màu nâu đỏ thẩm vàng. Các cuống nhỏ không lông; số lá chét 5-9, với là sau cùng tận cùng thường là to nhất, hình thoi hay hơi thuôn dài, nhẵn, chất da, có lông mịn lơ thơ khi non, nhanh chóng chuyển thành không lông, gốc lá chét xẻ, nhọn mũi.

Hoa tự hình dạng chùy, mọc ở nách lá, khoảng 5–15 cm. Hoa trắng có đài hợp, thơm. Quả dạng quả đậu hình thoi thuôn dài, dài 5–6 cm, rộng khoảng 1 cm và chứa 1-2 hạt dạng bầu dục, kích thước khoảng 9 mm. Quả khi chín không tự nứt. Cành non có màu xanh đậm có đốm bì khổng màu trắng. Hoa ra tháng 1. Quả chín thu hoạch tháng 11-12.
Có hai loài sưa chính là: sưa trắng và sưa đỏ. mua gỗ thông cho hoa đẹp, quả to, đốt không có mùi. Nhưng giá bán trị gỗ không bằng sưa đỏ. Sưa đỏ trông giá như sưa trắng, quả kết thành từng chùm, đốt lên có mùi thối.
Lá và quả khi đốt thì có mùi khó ngửi.
2 - GỖ SƯA ĐỎ áp dụng LÀM GÌ MÀ ĐẮT bằng với VẬY?
Có đa dạng lý do để gỗ sưa đỏ giá cao và sẽ giữ giá bán so với các loại gỗ quý khác
Quan trọng về độ bền: Gỗ sưa đỏ thuộc nhóm ngành gỗ 1A ( 41 loài gỗ quý hiếm cho chất lượng gỗ tốt)

Gỗ sưa đỏ có tính trơ bền bĩ độ bền bĩ về cơ học giống như với gỗ đinh,lim...tuy nhiên lại dẻo và dai hơn rất nhiều so với các loại gỗ quý khác.
Gỗ sưa đỏ có nhiều tinh dầu nên chống ẩm tốt và cũng ngăn chặn sâu bọ xâm hại.
Thứ 2 về mỹ thuật: Gỗ sưa đỏ có thớ mịn, sắc đỏ màu nâu thẩm hoặc lâu tím,vân đen bốn mặt (màu dung nhan rất ảo diệu), xét về mỹ quan thì rất hiếm gỗ có thể so sánh được với gỗ sưa đỏ.
Thứ 3 về lịch sử: các sách cổ Trung Quốc có ghi chép lại từ đời Đường,Minh,Thanh gỗ sưa đỏ(Hoàng hoa lê) đã được sử dụng làm các mặt hàng cho vua chúa và hoàng cung các triều đại Trung Quốc.
Thứ 4 về tâm linh: giới nhà cửa giàu Trung Quốc nhận xét rằng gỗ sưa là tượng trưng cho quyền lực,cho sự thịnh vượng và mang lại may mắn về sức khỏe và tài lộc cho con người sở hữu. Đã là giới thượng lưu và gia đình danh gia vọng tộc ở TQ thì trong nhà ở phải có mặt hàng bằng gỗ sưa dù ít hay nhiều.
Thứ 5 vì khan hiếm: hiện tại cung không đủ cầu, tốc độ trồng hiện đại và lớn không kịp khai khẩn.Những năm gần đây cây sưa đã được khẩn hoang non(từ 7-10 năm sau khi trồng đã khai thác) mặc dù giá gỗ non vẫn cao ngất ngưởng đến vài triệu đồng/1kg gỗ lõi tuy nhiên chính vì điều này nên số lượng cây gỗ già( 15,20 năm) không có là bao (giá gỗ sưa lão hóa hàng chục triều đồng/1kg).
Tổng hiệp các yếu tố trên ta có thể kết luận: Thị trường gỗ sưa Chủ yếu xuất đi TQ với 1,5 tỷ dân(1/5 thế giới),trong khi giới nhà cửa giàu Trung Quốc ngày càng tăng họ rất thích thể hiện với sự giàu có của mình bằng việc mua siêu xe hay những sản phẩm gỗ sưa đắt tiền...