Smartphone Samsung được phê duyệt sử dụng trong hoạt động an ninh của Chính phủ Mỹ

Trong khi thị trường tiêu dùng đang ngày càng hà khắc và đi vào bão hòa thì những ông lớn như Samsung, Apple lại đang tìm cách đánh chiếm thị phần khách hàng doanh nghiệp và chính phủ các nước. Trong khi Apple vừa đạt được thỏa thuận với IBM thì Samsung cùng vừa công bố danh sách những mẫu điện thoại và máy tính bảng cài đặt dịch vụ bảo mật Knox được Chính phủ Mỹ chứng thực về khả năng bảo mật để sử dụng trong các hoạt động an ninh.

Dịch vụ bảo mật Knox được nhà sản xuất điện thoại số 1 thế giới giới thiệu năm 2013 để giúp các doanh nghiệp dùng như một lớp bảo mật để đảm bảo tính kiêm toàn các dữ liệu. Tránh các thâm nhập trái phép từ bên ngoài. Sau một năm hoàn thiện, Knox đã đảm bảo được các đề nghị bảo mật mà Chính phủ Mỹ đặt ra. Trước đó, khi mới ra mắt, Knox không nhận được sự đánh giá cao của các doanh nghiệp do còn nhiều sở hở.



Theo đó, các sản phẩm nằm trong danh sách này bao gồm: Galaxy S4, Galaxy S5, Galaxy Note 3, Galaxy Note 4, Galaxy Note 10.1 (Phiên bản 2014), Galaxy Note Edge, Galaxy Alpha, Galaxy Tab S 8.4, Galaxy Tab S 10.5 và mạng riêng ảo Galaxy IPSEC Virtual Private Network (VPN) Client đã được Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) phê chuẩn như là các thiết bị di động tiêu dùng trước tiên được chứng thực về khả năng quản lý các loại thông báo bảo mật trong diện rộng.

Cụ thể những thiết bị kể trên sau khi cài đặt để chạy trên nền tảng bảo mật Knox của chính hãng này phát triển sẽ được phép để lưu trữ hoặc chuyển những thông tin an ninh đã được phân loại bởi Chỉnh phủ Mỹ. Mẫu điện thoại Black có thể tự phá huỷ của Boeing cũng nằm trong danh sách được phê chuẩn của Chính phủ Mỹ.

Việc Samsung tấn công vào phân khúc doanh nghiệp và các cơ quan chính phủ là điều đã được nhìn thấy từ trước. Samsung sẽ luôn theo sát Apple trên mọi mặt trận. Việc Apple và IBM bắt tay hiệp tác với nhau là một trong những động lực để Samsung phát triển mạnh hơn nữa hệ thống bảo mật của mình.

Cuộc chiến này chưa thể nói trước ai thắng ai thua nhưng nhìn khách quan, lợi thế đang thuộc về Apple. Bởi với sự giúp sức của IBM, Táo khuyết chẳng khác nào hổ thêm cánh. IBM sẽ giúp Apple dễ dàng hòa vào hạ tầng công nghệ thông báo của doanh nghiệp vốn đang dùng các giải pháp phần mềm và hệ thống do hãng cung cấp.

Đối thủ mặc cả Samsung và Apple đều hướng tới để đánh đổ chính là BlackBerry. Dù trên thị trường tiêu dùng, các sản phẩm của Dâu đen tỏ ra thất thế trước đối thủ thì trên lĩnh vực bảo mật thông tin doanh nghiệp, tổ chức chính phủ, BlackBerry lại là sự lựa chọn số 1. Hồi đầu năm, sau một loạt các cuộc thí nghiệm, chính phủ Đức vẫn chọn các thiết bị của nhà sinh sản Canada bởi duy nhất các sản phẩm của hãng vượt qua được các bài kiểm tra. Chính iPhone của Apple cũng không đảm bảo đủ điều kiện mà chính phủ Đức đặt ra.

Việc một loạt các smartphone cao cấp của nhà sản xuất Hàn Quốc được chứng thực, chắc chắn chính bản thân Apple cũng lo âu, nhất là khi đó lại là thị trường Mỹ. Chính sách kinh dinh của Apple không giống với hãng khác, Apple luôn coi Mỹ là thị trường chính chiến lược và quyết tâm không chia sẻ thị trường này với bất kỳ ai. Trên thị trường tiêu dùng, iPhone đang là smartphone được yêu thích nhất, Táo Khuyết cũng luôn dành những ưu ái đặc biệt cho thị trường nước nhà. Và người Mỹ cũng rất yêu iPhone.

Tuy nhiên, về phía chính phủ thì Apple chưa chắc điều đó. Đặc biệt, sau vụ hàng loạt người mẫu hạng A Hollywood bị hacker bẻ khóa và lấy cắp các thông báo mật trong iCloud thì những nghi ngại về khả năng bảo mật của iPhone lại càng được chú ý. Nhưng dù sao, giờ đây, với những thỏa thuận vừa đạt được với IBM, người dùng sẽ tin cẩn hơn vào khả năng bảo mật của hãng.

Trong khi thị trường tiêu dùng đang ngày càng hà khắc còn thị phần khách hàng chính phủ, doanh nghiệp hiện được đánh giá là mảnh đất “màu mỡ” thì trong tương lại, chúng ta sẽ thấy nhiều hãng điện thoại lớn khác cũng sẽ nhảy vào để giành giật “miếng bánh” cho mình.