Cách phòng bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống thắt lưng

Cách tránh bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống

Cách phòng tránh bệnh thoát vị đĩa đệm và tránh bệnh trở lại bằng những việc khắc phục những thói quen, nghỉ ngơi, tư thế làm việc, hoạt động không đúng cách.

1. Luyện tập những thói quen tốt
- Chơi thể thao hợp lý với lứa tuổi (đi bộ, đạp xe,thái cực quyền, bơi lội) giúp cho các cơ khớp nhanh nhạy về hệ xương khớp chắc khỏe, ổn định về các cột sống, cơ và dây chằng và giảm bớt sự di lệch đĩa đệm.


- Máy làm tăng chiều cao chuyên dụng: Hoạt động điều độ vừa phải làm kéo giãn sống lưng nhằm tránh bệnh thoát vị đĩa đệm.

- Tập cách đi giật lùi: bước dài ngắn tùy theo mỗi người, dùng hai tay vỗ ngược vào vùng cột sống thắt lưng hoặc vẩy mạnh về đằng sau, đầu gối thẳng.

2. Đúng phong thái
- Tác phong ngồi làm việc: vai cân đối, mắt nhìn thẳng, thẳng lưng.
- Đối với nhân viên văn phòng: tránh ngồi nhiều, sau 1-2 tiếng đồng hồ làm việc nên đi đứng, tập những động tác nhẹ giúp cho lưng và xương khớp rất tốt cho những người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống.
- Đối với người lao động nặng: đừng nên mang vác những vật nặng quá sức, không nghiêng ngả người về phía trong khi nâng vật nặng, phòng tránh xoắn lệch người.




 Cách phòng tránh bệnh bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống

Phòng tránh bệnh căn bệnh thoát vị đĩa đệm bằng những công việc thói quen đi đứng, tư thế lao động đúng.
- Tư thế ngồi: đừng nên ngồi với tác phong gò ép, nhất là việc ngồi cúi ra đằng trước gây tổn hại đĩa đệm.


- Tác phong nằm: Nằm ngủ ở trên đệm mềm gây ra cột sống bị biến dạng, đĩa đệm dễ tổn thương.

- Tư thế đứng: đừng nên ngồi lâu hoặc đứng lâu ở trong một vị trí, đứng lom khom như cấy lúa, cuốc đất, không đứng nghiêng… khiến đĩa đệm chịu được trọng lực không đều, dễ mắc tổn hại làm biến dạng cột sống.

Nên đi đứng với đúng tư thế ngực luôn ưỡn căng ra đằng trước, vai hơi mở ra sau, chân thẳng, đầu và thân thẳng để phòng tránh bệnh bệnh thoát vị đĩa đệm.

>>>>> có khả năng Xem thêm thông tin: Cách chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống bằng phương pháp đông y

Lưu ý:
Vì do đặc thù của công việc nên cần phải cúi, đứng, ngồi thường xuyên, Sau 1-2 giờ làm việc bạn nên hoán đổi tác phong. Nếu thấy đau nhức thì cần xả stress, chườm nóng, xoa vuốt vùng cổ vai gáy.



3. Dinh dưỡng phù hợp

- Bồi bổ các thức ăn chứa hàm lượng canxi cao như sữa đậu tương, đậu phụ, ngũ cốc, sữa đậu tương vào thực đơn bữa dùng hàng ngày của bạn giúp chống sự lão hóa xương khớp.

- Tăng cường những thực phẩm giàu giàu vitamin A, E như súp lơ,cà rốt, nấm hương, mộc nhĩ… nhằm bảo vệ bao khớp và đầu xương.

- Bổ sung ăn những hải sản như tôm,cua, cá... giúp sụn chắc khỏe, chống viêm.

- Hạn chế sử dụng những thực phẩm giàu chất đạm, chất béo vì làm tăng nguy cơ gãy xương.

4. Sử dụng thuốc

Tùy thuộc theo trạng thái của người mà thầy thuốc Có thể kê đơn thuốc cho người dùng hạn chế bị đau kháng viêm Meloxicam, thuốc hạn chế bị đau Paracetamol, Diclofenac… Nhưng người bệnh tuyệt đối không lạm dụng thuốc vì nhiều tác dụng phụ.

Ngoài việc tập luyện cùng việc phối hợp dùng thuốc người cần phải duy trì Chế độ dinh dưỡng sao cho phù hợp và có những biện pháp nhằm ngăn ngừa bệnh thoát vị đĩa đệm.